Chăm sóc sức khỏe tinh thần đúng cách

anh bia suc khoe tinh than

Sức khỏe là tài sản vô giá quan trọng nhất của con người. Hẳn ai cũng muốn có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần sảng khoái. Nhưng sức khỏe tinh thần lại không hề dễ dàng điều chỉnh như sức khỏe thể chất. Hãy chú ý tới 5 điều dưới đây để luôn giữ cho mình một tinh thần sảng khoái.

Tập yoga

yoga

Yoga là lựa chọn hàng đầu bởi yoga vừa là môn thể thao thể chất, vừa là môn thể thao tinh thần và còn mang trong mình yếu tố tâm linh.

Yoga mang lại những gì cho cơ thể của bạn?

Không phải ngẫu nhiên Yoga lại được nhiều người lựa chọn đến thế, những điều tuyệt vời mà Yoga mang lại:

  • Giải độc cơ thể.
  • Cải thiện sự linh hoạt.
  • Tăng cường phát triển cơ bắp.
  • Xây dựng tư thế tốt cho sức khỏe.
  • Tăng cường sức khỏe xương.
  • Kích thích tuần hoàn máu.
  • Tốt cho tim mạch.
  • Thư giãn.

Bên cạnh đó, Yoga mang lại những hiệu quả tích cực cho tinh thần người tập:

  • Giảm stress: Tập yoga thường xuyên giúp giảm stress, từ đó làm giảm lượng
  • Chống căng thẳng trong công việc: Tập yoga thường xuyên không chỉ giúp bạn chống lại căng thẳng mà còn giúp tăng cường hiệu suất làm việc.

Thiền

ngoi thien

Để giải phóng năng lượng tinh thần, ngồi thiền là phương pháp hữu hiệu cần được sử dụng. Đi qua yếu tố tâm linh và quan niệm “ thiền chỉ là hành động của các thiền sư”, nay thiền đã trở thành phương pháp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi nhờ tĩnh tâm của rất nhiều người.

Tại sao thiền giúp giải tỏa căng thẳng?

Thiền là một phương pháp có tác dụng giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn, nuôi dưỡng năng lượng bên trong , khuyến khích sự đồng cảm và tha thứ, thanh lọc tâm hồn và kích thích trí não tỉnh táo hơn.

Ngồi thiền đúng cách:

  • Ngồi kiểu miến điện: cả hai chân xếp chéo nhau đặt đều trên đệm.
  • Ngồi Bán Kiết Già: Đặt chân trái lên đùi phải. Tuy nhiên có thể thay đổi, chân trái có thể đặt dưới và chân phải đặt trên đùi trái.
  • Ngồi Toàn Kiết Già: Hai chân được khoá vào nhau, trước hết đặt bàn chân phải lên đùi trái rồi đem bàn chân trái đặt lên đùi phải. Kéo sát chân vào trong thân để ngồi được lâu hơn. Còn bàn tay trái để lên bàn tay phải, hoặc ngược lại. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân, những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái chạm vào nhau nằm ngay chiều rốn, cùi chõ vừa ôm hông là được .
  • Ngồi kiểu Nhật Bản: Tư thế ngồi này là ngồi trên một ghế nhỏ, hai chân để dưới chân ghế. Cũng có thể dùng một cái gối nhỏ đặt lên trên hai chân và mông ngồi trên đó.
  • Ngồi Trên Ghế: Sau cùng là cách ngồi trên ghế với hai bàn chân đặt trên mặt thảm. Cũng có thể ngồi trên bồ đoàn đặt trên ghế. Tư thế lưng cũng giống như các thế ngồi trên.

Thở vào ra đúng cách trong lúc tọa thiền:

tho trong luc thien

tho trong luc thien 2

 

Biết ơn, biết tự hào, biết tha thứ

Mỗi cảm xúc trong cuộc sống thường ngày đều một cá thể tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn. Khi bạn có suy nghĩ tích cực, tinh thần của bạn sẽ được giải phóng. Ngược lại khi bạn buồn phiền tinh thần của bạn sẽ bị ứ trệ.

Để luyện tập thói quen sống lành mạnh, bạn cần bắt đầu bằng việc viết ra 3 điều bạn tự hào mỗi ngày. Điều đó chắn chắn sẽ giúp bạn cảm thấy những việc tiêu cực trở nên tích cực hơn.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ, bạn cần viết ra 5 điều biết ơn trong ngày. Điều đó sẽ giúp bạn hình thành thói quen biết ơn người khác.

Tập thói quen bỏ qua lỗi lầm của người khác, hạn chế suy nghĩ. Tha thứ cho người khác cũng là mở ra con đường giải thoát cho chính bản thân mình.

Kết nối với người khác

Theo những nghiên cứu gần đây, cô lập ảnh hưởng đến những suy nghĩ tích cực và tiêu cực trong cuộc sống. Khi con người sống một mình quá lâu sẽ tự sinh ra những suy nghĩ tiêu cực về những mối quan hệ trong cuộc sống.

Ngoài ra, cô đơn còn sinh ra những thói quen như hút thuốc, nghiện game,… gây hại cho sức khỏe thể chất. Vì vậy, hãy giành thời gian để kết nối với những người xung quanh mình.

Chú ý chế độ ăn uống.

an uong giup tang cuong suc khoe tinh than

Chế độ ăn uống ngoài việc có tác động mạnh tới sức khỏe thể chất thì nó còn mang lại tác động cho sức khỏe tinh thần.

Một chế độ ăn uống có nhiều carbohydrate phức tạp (chẳng hạn như thực vật và rau quả), bao gồm các chất béo cần thiết (hạt và dầu cá) và các axit amin (có trong trứng, gà, yến mạch và chuối) rất cần thiết để tối ưu hóa tinh thần của chúng ta.

Điều thú vị, 90-95% serotonin- chất dẫn truyền thần kinh, có tác dụng làm tâm trạng tốt hơn, được sản xuất chủ yếu trong đường tiêu hóa. Do đó, hãy lựa chọn những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa như: sữa chua, sữa lên men tự nhiên,… đó chính là dấu hiệu bạn đang đi đúng hướng.

 

Chúng tôi hi vọng, với 5 điều cần chú ý trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho mình và người thân. Mong rằng bạn có thể tự cân bằng cuộc sống cả về thể chất và tinh thần để mang lại nhiều sức khỏe cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *