Nâng niu sức khỏe tinh thần nếu bạn không muốn mất ngủ

Sức khỏe tinh thần thường không nhận được sự lưu tâm quá nhiều. Do suy nghĩ chủ quan sức khỏe tinh thần không gây ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ như sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, lơ là sức khỏe của tâm hồn lại có thể khiến bạn phải chịu đựng những vấn đề tâm lý nghiêm trọng gây mất ngủ, suy giảm thần kinh, giảm tập trung, gây trở ngại cho công việc. Do đó, nâng niu sức khỏe tinh thần là vô cùng quan trọng.

bi stress

 

Sức khỏe tinh thần gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

mat ngu do stress

Mất ngủ không phải căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng mất ngủ gây tác động không tốt tới cảm xúc và là nhân tố tiềm tàng của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Nhà khoa học Julius Axelrod (người Mỹ) sau khi làm nhiều thí nghiệm thực tế đã xác minh vai trò tuyến tùng và melatonin trong điều hành nhịp thức/ngủ của cơ thể. Ông cho rằng: khi cơ thể bình thường sẽ sản sinh một lượng melatonin đủ để điều hòa giấc ngủ đều đặn, nhưng khi rơi vào tình trạng căng thẳng, stress việc điều tiết hormone này kém đi, hoặc tiết ra không đều khiến chúng ta không thể có được giấc ngủ ngon.

Giải pháp điều trị mất ngủ do stress

giai quyet stress

Bệnh mất ngủ do căng thẳng thần kinh, stress thực chất không quá khó chữa, nhưng không phải ai cũng có thể khắc phục hiệu quả để có giấc ngủ ngon. Nếu các triệu chứng mất ngủ để càng lâu thì càng khó chữa và đôi khi người bệnh không nắm bắt được gốc rễ của căn bệnh.

Để chữa bệnh mất ngủ, nhiều người tìm đến các loại thuốc hoặc các loại chất kích thích giúp ngủ ngay. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ chữa được phần ngọn của vấn đề, còn đối với gốc dễ vấn đề thì hoàn toàn không có tác dụng. Hơn nữa, đối với những giấc ngủ bị ép buộc như vậy thường sinh ra mộng mị, ngủ không ngon, không sâu giấc, khi ngủ dậy người vẫn mệt mỏi và khi ngừng sử dụng thuốc, tình trạng mất ngủ lại tiếp tục tiếp diễn.

Muốn điều trị tận gốc bệnh mất ngủ do stress, điều đầu tiên bạn cần nhanh chóng giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải, khi tinh thần được thư thái, tự nhiên giấc ngủ sẽ được cải thiện.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số phương pháp rèn luyện sau đây:

  • Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút.
  • Rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy vào một thời gian nhất định.
  • Tập thiền và ngồi thiền tại nhà, giúp tĩnh tâm, thư thái, tập trung tinh thần và giải quyết muộn phiền trong đầu.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra công dụng hữu ích chữa bệnh mất ngủ của cây Nữ lang. Nữ lang được các chuyên gia thần kinh đánh giá rất cao. Trung bình mỗi năm mỗi năm người Pháp sử dụng hết 150 tấn rễ Nữ lang để giúp giải tỏa lo âu, áp lực cuộc sống, tìm lại giấc ngủ ngon. Do đó, nữ lang được coi là cây thuốc đầu tay được các chuyên gia thần kinh châu Âu khuyên dùng cho bệnh nhân. Đây là loại cây hoàn toàn từ tự nhiên, các bạn có thể tham khảo.

Trong điều kiện công việc và cuộc sống có quá nhiều áp lực, việc stress kéo dài là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách đối phó với những stress đó. Hãy lựa chọn nâng niu sức khỏe tinh thần của mình trước khi quá muộn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *